หลักสูตร
ความหมายของหลักสูตร
• “หลักสูตร”
แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า “curriculum”
• “curriculum” มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า “currere”
• “currere” หมายถึง “running course” หรือเส้นทางที่ใช้วิ่งแข่ง
• ทางการศึกษาใช้คำว่า
“running sequence or learning experience”
เป็นการเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตรกับสนามที่ผู้เรียนต้องฝ่าฟันอุปสรรคไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ สมัยก่อนประเทศไทยใช้คำว่า “Syllabus” แต่ต่อมาเปลี่ยนใช้คำว่า
“Curriculum” มีความหมายแตกต่างกันดังนี้
• “Curriculum” รายวิชาต่างๆ ทั้งหมดที่จัดสอนในโรงเรียน
วิทยาลัย มหาวิทยาลัย
• “Syllabus” หัวข้อเรื่องที่จะศึกษาในรายวิชาหนึ่งๆ
เพราะฉะนั้นคำว่า
“Curriculum” จึงมีความหมายเหมาะสมกว่าผู้ให้ความหมายของหลักสูตร เช่น
กู๊ด(Good,1973:157)
หลักสูตรคือ
กลุ่มรายวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการ
ศึกษาหรือเพื่อรับประกาศนียบีตรใบสาขาวิชาหลักต่างๆ
วีลเลอร์(Wheenler,1974:11)
หลักสูตร คือ
มวลประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งโรงเรียนหรือสถานศึกษาจัดให้แก่ผู้เรียน
ผู้ให้ความหมายของหลักสูตร เช่น
ทรัมพ์และมิลเลอร์(Trump
and miller,1973:11-12) หลักสูตรคือ กิจกรรมการเรียนการสอนชนิดต่างๆ
ที่เตรียมการไว้และจัดให้แก่เด็กนักเรียนหรือระบบโรงเรียน
ธำรง
บัวศรี (2532:6) หลักสูตร คือ
แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อให้แสดงถึงจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาสาระ กิจกรรม
ละประมวลประสบการณ์ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่ได้กำหนดไว้
ความสำคัญของหลักสูตร
1.หลักสูตรเป็นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการจัดการศึกษา สรุปเป็นข้อๆ
ดังนี้
2.หลักสูตรเป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ
3.หลักสูตรเป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษา
4.หลักสูตรเป็นโครงการและแนวทางในการให้การจัดการศึกษา
ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะให้แนวการปฏิบัติแก่ครู
5.หลักสูตรเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็ก
6. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์ว่าผู้เรียนและสังคม
ควรจะได้รับประโยชน์ใดบ้างแก่เด็กโดยตรง
7. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า
เนื้อหาวิชาใดบ้างที่ช่วยให้เด็กมีชีวิตในสังคมอย่างราบรื่น เป็นพลเมืองที่ดี
และบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม
8. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า
วิธีการดำเนินชีวิตของเด็กให้ราบรื่น ผาสุกเป็นอย่างไร
9. หลักสูตรย่อมทำนายลักษณะของสังคมไทยในอนาคตได้ว่าจะเป็นอย่างไร
10. หลักสูตรกำหนดแนวทางความรู้ ความสามารถ ความประพฤติ
ทักษะและเจตคติของผู้เรียนที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม และบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
คือ
ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน
เป็นตัวกำหนดทิศทางและขอบเขตในการศึกษาแก่เด็ก
การนำหลักสูตรไปใช้
เป็นการนำหลักสูตรไปปฏิบัติ
การจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลาการและสิ่งแวดล้อม
การดำเนินการสอนซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
การประเมินผลหลักสูตร
เป็นการหาคำตอบว่า
หลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายหรือไม่
สรุป
หลักสูตรมีความสำคัญในการจัดการศึกษา
เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นแนวทางในการจัดประสบการณ์แก่ผู้เรียน
เปรียบเสมือนแผนที่หรือเข็มทิศที่นำทางในการวัดการศึกษาให้บรรลุผล
ซึ่งหลักสูตรที่ดีต้องมีความชัดเจนเหมาะสมกับผู้เรียนและสังคม
จะทำให้นำหลักสูตรไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น