วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บทที่ 1 ความหมายของหลักสูตร

                                             หลักสูตร

ความหมายของหลักสูตร

• “หลักสูตร แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า “curriculum”

“curriculum” มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า  “currere”

“currere” หมายถึง “running course” หรือเส้นทางที่ใช้วิ่งแข่ง

 ทางการศึกษาใช้คำว่า “running sequence or learning experience”

  เป็นการเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตรกับสนามที่ผู้เรียนต้องฝ่าฟันอุปสรรคไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ สมัยก่อนประเทศไทยใช้คำว่า “Syllabus” แต่ต่อมาเปลี่ยนใช้คำว่า “Curriculum” มีความหมายแตกต่างกันดังนี้

“Curriculum”  รายวิชาต่างๆ ทั้งหมดที่จัดสอนในโรงเรียน วิทยาลัย  มหาวิทยาลัย

“Syllabus”        หัวข้อเรื่องที่จะศึกษาในรายวิชาหนึ่งๆ

     เพราะฉะนั้นคำว่า “Curriculum” จึงมีความหมายเหมาะสมกว่าผู้ให้ความหมายของหลักสูตร เช่น

            กู๊ด(Good,1973:157) หลักสูตรคือ กลุ่มรายวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการ ศึกษาหรือเพื่อรับประกาศนียบีตรใบสาขาวิชาหลักต่างๆ

            วีลเลอร์(Wheenler,1974:11) หลักสูตร คือ มวลประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งโรงเรียนหรือสถานศึกษาจัดให้แก่ผู้เรียน

ผู้ให้ความหมายของหลักสูตร เช่น
           ทรัมพ์และมิลเลอร์(Trump and miller,1973:11-12) หลักสูตรคือ กิจกรรมการเรียนการสอนชนิดต่างๆ ที่เตรียมการไว้และจัดให้แก่เด็กนักเรียนหรือระบบโรงเรียน

           ธำรง บัวศรี (2532:6) หลักสูตร คือ แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อให้แสดงถึงจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาสาระ กิจกรรม ละประมวลประสบการณ์ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่ได้กำหนดไว้

ความสำคัญของหลักสูตร

1.หลักสูตรเป็นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการจัดการศึกษา สรุปเป็นข้อๆ ดังนี้

2.หลักสูตรเป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ

3.หลักสูตรเป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษา

4.หลักสูตรเป็นโครงการและแนวทางในการให้การจัดการศึกษา

ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะให้แนวการปฏิบัติแก่ครู

5.หลักสูตรเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็ก

6. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์ว่าผู้เรียนและสังคม ควรจะได้รับประโยชน์ใดบ้างแก่เด็กโดยตรง

7. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า เนื้อหาวิชาใดบ้างที่ช่วยให้เด็กมีชีวิตในสังคมอย่างราบรื่น เป็นพลเมืองที่ดี และบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม

8. หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า วิธีการดำเนินชีวิตของเด็กให้ราบรื่น ผาสุกเป็นอย่างไร

9. หลักสูตรย่อมทำนายลักษณะของสังคมไทยในอนาคตได้ว่าจะเป็นอย่างไร

10. หลักสูตรกำหนดแนวทางความรู้ ความสามารถ ความประพฤติ ทักษะและเจตคติของผู้เรียนที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม และบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม


จุดมุ่งหมายของหลักสูตร

                คือ ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน เป็นตัวกำหนดทิศทางและขอบเขตในการศึกษาแก่เด็ก


การนำหลักสูตรไปใช้

                เป็นการนำหลักสูตรไปปฏิบัติ การจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลาการและสิ่งแวดล้อม การดำเนินการสอนซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้

การประเมินผลหลักสูตร

                เป็นการหาคำตอบว่า หลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายหรือไม่


สรุป

หลักสูตรมีความสำคัญในการจัดการศึกษา เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นแนวทางในการจัดประสบการณ์แก่ผู้เรียน เปรียบเสมือนแผนที่หรือเข็มทิศที่นำทางในการวัดการศึกษาให้บรรลุผล ซึ่งหลักสูตรที่ดีต้องมีความชัดเจนเหมาะสมกับผู้เรียนและสังคม จะทำให้นำหลักสูตรไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น